Trang chủ / Công nghệ / Xe độ - Xe tô tô / Các chú ý giúp đỡ những tài xế lái xe tải xuống dốc an toàn

Các chú ý giúp đỡ những tài xế lái xe tải xuống dốc an toàn

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với những phương tiện đi lại cồng kềnh có kích thước lớn thì việc điều khiển xe an toàn trên mọi cung đường là điều quan trọng bậc nhất không chỉ  đối với người vận hành xe tải nói riêng mà đối với người vận hành các phương tiện khác nói chung. Đặc biệt, ở những cung đường như đèo dốc, đồi núi hiểm trở việc điều khiển xe còn khó khăn hơn bội phần. Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi điều khiển xe tải xuống dốc cho các bác tài nhằm giúp bác tài vận hành xe an toàn hơn trên mọi cung đường.

Bạn quan tâm đến : Đại lý phân phối xe tải veam ở hcm vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Sài Gòn Phương Nam

Dễ mất kiểm soát khi điều khiển xe tải xuống dốc

Điều khiển xe tải xuống dốc thường dễ gây mất kiểm soát điều hành cho các bác tài do bởi các nguyên nhân sau:

– Theo quán tính, khi xuống dốc vận tốc xe tăng khiến xe lao nhanh hơn. Trọng lượng và tốc độ xe lúc này sẽ có mối quan hệ tỉ lệ thuận với nhau. Trọng lượng xe càng nặng khiến tốc độ chạy xuống dốc càng tăng làm xe chạy theo quán tính càng nhiều. Điều đó tạo nên người điều khiển khó điều hành và kiểm soát xe hơn

– Theo quán tính của người điều khiển, xe lao xuống dốc với vận tốc nhanh vượt quá ý muốn họ sẽ dùng phanh càng nhiều. Trong trường hợp bất khả kháng phải phanh gấp khiến xe tải không đủ thời điểm để thích ứng kịp dễ gây nên tình trạng lật xe đồng thời gây nguy nan cho các phương tiện khác đặc biệt là phương tiện đang di chuyển phía sau.

– Trường hợp xe đã lên xuống dốc nhiều lần, người điều khiển thường xuyên dùng phanh, phanh dùng rất nhiều lần làm má phanh càng nóng dần lên, đến một mức độ vượt mức cho phép má phanh cháy làm mất tác dụng của phanh. Xuống dốc với vận tốc nhanh song phanh mất tính năng là một điều cực kì nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện.

Lưu bản nháp tự động

Để phòng tránh các va chạm đáng tiệc xảy ra, trước khi vận hành xe xuống dốc, người điểu khiển xe tải cũng tương tự các phương tiện khác cần để ý những vấn đề sau:

Kiểm tra hệ thống điều khiển xe tải

Như đã để cập ở trên, việc lái xe xuống dốc trong trường hợp phanh bị mất chức năng là vô cùng nguy hiểm. Vì thế, việc kiểm tra lại toàn bộ tổng thể hệ thống điều khiển xe là việc làm cực kì cần thiết của người tài xế lái xe. Một số hệ thống điều khiển xe cần được kiểm tra gồm: phanh trước, phanh sau, côn, số, ga bộ lốp,… khi phát hiện bất kì bộ phận nào gặp trục trặc cần phải xử lý kỹ thuật ngay để bảo đảm an toàn cho mình người cầm lái.

Lưu ý về tải trọng và vận tốc xe tải

Xe có khối lượng quá lớn thậm chí vi phạm mức tải trọng cho phép khiến xe lao xuống dốc càng nhanh hơn làm người cầm lái dễ mất quyền kiểm soát điều hành và ảnh hưởng xấu đến hệ thống thắng-phanh. Chính vì như thế chủ sở hữu cũng như người điều khiển xe cần lưu tâm đến hiện trạng này để đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, điều hành và kiểm soát vận tốc tương xứng và ổn định giúp giữ quán tính cân bằng cho xe khiến người cầm lái dễ kiểm soát xe khi có điều gì xảy ra. Chú ý, khi xuống dốc không nên đạp côn hay để số N, tùy vào trọng lượng xe và độ dốc của đường mà đề số cho phù hợp (đề số thấp khi dường càng dốc mà xe lại nặng). Khi ấy, cần kết hợp rà nhẹ phanh làm cho tua máy thấp giảm tốc độ thì khi có phanh gấp người điểu khiển xe vẫn nắm được quyền kiểm soát.

Người điều khiển xe tải cần tập trung tỉnh táo

Không những chỉ khi điều khiển xe xuống dốc mà cả khi vận hành xe trên mọi cung đường, người cầm lái phải luôn đảm bảo lái xe trong trạng thái tỉnh táo, tập trung nhất để kịp thời ứng phó với tất cả tình huống xảy ra. Tuyệt đối nghiêm cấm hành vi uống rượu bia khi đang lái xe vì khi ấy người điều khiển không cảm giác được vận tốc xe chuẩn xác, ví dụ như xe vận dang vận hành với vận tốc 50km/h, khi đó người điều khiển chỉ có cảm giác như 20km/h.

 -ST-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Xe bán tải đắt khách nhất bị thu hồi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *