Trang chủ / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Giao hàng Online tại nước ta: Nhiều như “nấm mọc sau mưa”

Giao hàng Online tại nước ta: Nhiều như “nấm mọc sau mưa”

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những năm gần đây, khi Thị Trường thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam, người người nhà nhà đi bán hàng online, thì các dịch vụ ship hàng (hay nói một cách khác một cách dân dã là “Giao hàng online”) cũng thoải mái và tự nhiên mọc lên như nấm sau mưa, với đủ loại hình và quy mô khác nhau.

Xem thêm: Dịch vụ Chuyển hàng từ trung quốc về Sài Gòn tại đây.

Là khâu then chốt trong quy trình bán hàng, giao nhận đóng vai trò không thể thiếu đối với bất cứ một mô hình thương mại điện tử nào. Hãy cùng điểm qua hoàn cảnh của dịch vụ cực kỳ quan trọng nhưng chưa được xem đúng mức này tại thị trường Việt Nam qua loạt bài của chúng tôi.

Lưu bản nháp tự động

Trước hết, phải cam kết Ship hàng (shipping) đã có mặt từ rất lâu tại nước ta ngay từ khi các chuyển động giao dịch dịch vụ thương mại xuất hiện thêm. Đó là các công ty vận tải nhận hợp đồng thuê chuyên chở hàng hóa nội vùng, liên tỉnh, hay thậm chí là xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, mô hình dịch vụ cổ truyền này thiên về hậu cần kho vận (logistic), được coi như như một khâu không tách rời trong chuỗi kênh phân phối và chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

Trước đây, nếu bạn chỉ  kinh doanh nhỏ lẻ và muốn chuyển một món hàng nhỏ cho khách, chỉ có rất ít sự lựa chọn: Tự đi đưa hàng nếu khoảng cách gần, gửi hàng qua bưu điện, hoặc là gửi hàng nhờ theo các xe khách, xe vận tải tuyến liên tỉnh nếu ở địa phương khác. Dù sử dụng hình thức nào thì bắt buộc phải thu tiền trước cũng giống như chấp nhận khủng hoảng rủi ro trên đường vận chuyển, chưa kể chủng loại mặt hàng cũng bị tinh giảm theo quy định của mỗi nhà cung cấp dịch vụ.

Tất cả những điều đó vô hình chung đã tạo thành rào cản lớn ngăn cản sự đi lên của các hoạt động thương mại điện tử, bởi người mua thì cảm thấy thiếu tin cẩn, còn người bán cũng không thể chủ động trong khâu phân phối và mở rộng Thị Trường tiêu thụ.


 

Phải đến khi các công ty “cá mập” về TMĐT như Lazada, Zalora xâm nhập vào thị trường trong khoảng 3 – 4 năm quay lại đây, kéo theo sự bùng nổ của vô số mô hình kinh doanh online, thì các loại dịch vụ giao hàng mới có cơ hội phát triển.

Khác với giao nhận cổ truyền thuần túy chỉ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ giao hàng online cần cung ứng rất nhiều yếu tố tính chất như: thời điểm giao nhận rút ngắn tối đa, giúp sức thanh toán COD (thu hộ), tích hợp vào hệ thống online của người bán, hỗ trợ đổi trả, tracking đơn hàng,…

Những chức năng hiện đại này quá mới mẻ và hầu hết doanh nghiệp dịch vụ giao nhận truyền thống đều chưa thể cung cấp được, dẫn tới nhu cầu bức thiết phải có các công ty hòa bình cung cấp phương án giao nhận chuyên nghiệp và bài bản cho mọi loại hình E-commerce.

Thức thời, nhanh nhạy trước cơ hội kinh doanh là nét đặc trưng của thị trường VN. Và chỉ trong vòng 1-2 năm, thị trường giao nhận online VN tiếp nhận vô số tên tuổi mới. Điển hình như các start-up khá ước mơ được đầu tư cả về nhân lực, tài chính lẫn công nghệ như Giaohangnhanh, Giaohangonline, Giaohangtietkiem, Proship.vn, Shipchung.vn, 365Express.

Điểm mạnh của các công ty này là sự am hiểu thương mại điện tử, khả năng tích hợp công nghệ cao, quy trình tương đối chuyên nghiệp, cung cấp được nhu cầu đa dạng khác biệt. tuy vậy qua thời gian vận hành, nhiều tên tuổi trong số này cũng bước đầu bộc lộ những điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp Việt như: Chất lượng dịch vụ đi xuống, thiếu tính nhất quán trong vận động quản lý vận hành, thiếu năng lực chuyên môn tùy biến, chậm đổi mới công nghệ

.

 

Bên cạnh đó, cũng còn không ít doanh nghiệp kém tên tuổi hơn cũng đang nỗ lực cạnh tranh với chiến lược và mục tiêu riêng, có khả năng kể ra một số ít cái brand name phổ biến như Giaonhan24h, Giaohangadz, Giaonhan247, Nhanh.vn, Alogiaongay, Shiphangnhanh, Giaohangso1,…

Tuy không lớn về quy mô và tham vọng như nhóm dẫn đầu, nhưng các công ty nhỏ này vẫn sống sót nhờ tập trung vào quan tâm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ, sử dụng vũ khí giá rẻ, các bước đơn giản và khả năng thích nghi tốt với Thị Phần ngóc ngách tại địa phương.

Ngoài dịch vụ giao hàng nội tỉnh chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, hệ thống giao nhận liên tỉnh truyền thống cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi, kết quả là 1 loạt cái thương hiệu mới mà cũ xuất hiện thêm như Tín Thành Express, Viettel Post, Vietnam Post,… càng khiến thị phần thêm sôi động và nhiều lựa chọn.

Câu hỏi đặt ra là sau khoảng thời gian ngắn bùng nổ, dịch vụ Ship hàng online sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam đang có những thay đổi to lớn mang tính bước ngoặt, mà dấu hiệu cho thấy thêm nguy cơ nhiều hơn là cơ hội! Hãy chờ đọc phần tiếp sau ngày mai nhé!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *