Trang chủ / Dịch vụ khác / Nhân dân tệ tăng giá – “Con dao hai lưỡi” cho kinh tế China

Nhân dân tệ tăng giá – “Con dao hai lưỡi” cho kinh tế China

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Đà tăng giá mạnh của đồng nhân dân tệ đang có nguy cơ trở thành 1 “con dao hai lưỡi”: một mặt nhân dân tệ tăng giá ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực chuyên môn xuất khẩu của các doanh nghiệp China, mặt khác lại là cơ hội để nước này thực hiện các cách tân cần thiết về cơ chế điều hành đồng nội tệ và dòng chảy vốn.

Kể từ đầu năm đến nay, nhân dân tệ đã tăng 6%. Điều này giúp xóa tan áp lực áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá, cho phép các nhà hoạch định chính sách có nhiều dư địa hơn để thực thi các cải cách giúp nới lỏng điều hành và kiểm soát dòng vốn. Hôm 11/9, NHTW Trung Hoa đã dỡ bỏ yêu cầu về dự trữ đối với các hợp đồng ngoại tệ kỳ hạn – biện pháp vốn được sử dụng để khiến cho việc bán đồng nhân dân tệ trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó là một số động thái giúp các công ty đầu tư ở nước ngoài dễ dàng hơn.

Lưu bản nháp tự động

Nhân dân tệ đã tăng giá mạnh so với USD.

Hãy cùng điểm lại 1 số ít tác động từ đà tăng giá của nhân dân tệ:

rủi ro khủng hoảng đối với xuất khẩu

Khi đồng nội tệ tăng giá, xuất khẩu chính là hoạt động bị ảnh hưởng đầu tiên. Số liệu chính thức cũng cho thấy trong 2 tháng vừa mới đây, khi nhân dân tệ tăng 2,9%, xuất khẩu của China đã bị tụt dốc mạnh.

Theo Iris Pang, chuyên gia kinh tế tại ING Groep (Hồng Kông), lợi nhuận thặng dư mà các doanh nghiệp xuất khẩu thu được sẽ giảm xuống trừ khi họ có doanh thu bằng đồng nhân dân tệ. Đặc biệt, thiệt hại càng tăng lên nếu các doanh nghiệp không có đủ các biện pháp phòng vệ tỷ giá. Bà cũng nhận định nhân dân tệ sẽ tiếp tục biến động mạnh trong quá trình tới.

Trong khi đó MK Tang, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Goldman Sachs, cho rằng đà tăng giá hiện nay sẽ khiến giới chức Trung Quốc cảm thấy không thoải mái vì xuất khẩu là động lực chính để nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : 换兑中国人民币 vui lòng liên hệ tại đây.

Các biện pháp điều hành và kiểm soát vốn

The Ding Shuang, chuyên gia của ngân hàng Standard Chartered, đà tăng giá của nhân dân tệ chính là cơ hội để Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát và điều hành vốn – điều đang gây hại cho nền kinh tế. Các động thái khả thi bao gồm tạo điều kiện cho các công ty dễ dàng chuyển tiền ra nước ngoài hơn và nới lỏng kiểm soát điều hành các thương vụ doanh nghiệp China thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài.

Năm ngoái, China siết chặt các biện pháp kiểm soát vốn để giảm bớt áp lực giảm giá sau khi nhân dân tệ giảm 6,5% so với USD trong mùa giảm mạnh nhất kể từ năm 1994.

Những ảnh hưởng rộng hơn

Nhân dân tệ tăng giá đã tạo ra hiệu ứng lành mạnh và tích cực trên TTCK Trung Hoa với chỉ số Shanghai Composite tăng điểm 3 tháng liên tiếp và lập đỉnh cao nhất kể từ tháng 1/2016. Sau cơn bán tháo, thị trường trái phiếu China cũng trở lại ổn định.

Chứng khoán Trung Quốc lập đỉnh trong khi thị phần trái phiếu ổn định.

Cải cách, giải chấp

Tang cho rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ tiến xa hơn trên lộ trình thả nổi đồng nhân dân tệ, ví dụ như cho phép nới biên độ dao động và giảm thiểu sự can thiệp vào thị phần tiền tệ.

1 đồng nhân dân tệ được thả lỏng hơn sẽ giúp ích cho nền kinh tế vì như vậy các nguồn lực sẽ được phân bổ hiệu quả hơn. 1 thị phần tiền tệ ổn định hơn cũng cho phép Chính phủ Trung Quốc rảnh tay tập trung vào giảm thiểu tình trạng vay mượn quá mức, từ đó đem đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế trong dài hạn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây ít carbohydrate dành cho người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *