Trang chủ / Công nghệ / Xe độ - Xe tô tô / Những điều nên biết về túi khí ô tô

Những điều nên biết về túi khí ô tô

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Túi khí là thiết bị an toàn buộc trên đa số xe hơi. Mỹ là một trong những nước trước hết yêu cầu cả thảy xe hơi có mặt trên thị trường đều phải có ít ra 2 túi khí, 1 cho người lái và 1 cho hành khách phía trước. Do đó, tầm quan trọng của túi khí là không thể phủ nhận.

1. Tầm quan trọng của túi khí

Túi khí gồm 3 bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va. Khi xảy ra va chạm, cảm biến ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc, sau đó kích hoạt hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn, khoảng 300km/h. Trong vòng 5 giây, các khí này từ từ được thoát ra theo các lỗ nhỏ để bạn không bị mắc kẹt trong xe.

Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể nhất định, xe sẽ dừng lại rất nhanh nhưng không phải tức thì. Ở thời khắc va đập, ba đờ sốc trước ngừng chuyển dịch nhưng phần còn lại của xe vẫn dịch chuyển với vận tốc 50 km/h.

Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Nếu mọi người thắt dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể họ.

Với những xe có túi khí sẽ giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và thu nhận một phần lực va đập lên người lái và hành khách. Theo thống kê, túi khí làm giảm 39% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước.

Ở Việt Nam bây chừ, khá nhiều ô tô lắp ráp trong nước được cắt giảm túi khí để giảm giá thành cạnh tranh. Nên những xe này chỉ được lắp tối thiểu là 2 túi khí phía trên, đồng nghĩa với việc chỉ có 1 cảm biến túi khí được lắp ở cản trước.

Với 2 túi khí và 1 cảm biến trên, túi khí chỉ làm việc khi có cụt từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30km/h. Túi khí không hoạt động trong các trường hợp xe bị lật, va chạm giữa 2 xe cùng chiều, xe bị đâm ngang, xe bị đâm vào vật mảnh mà chưa chạm vào cảm biến (cột điện).

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hành trình xe hơi liên hệ tại đây.

2. Nguyên lý hoạt động của túi khí

Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định mức độ va và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trọng điểm thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.

Ngòi nổ đốt chất mồi lửa, hạt tạo khí và tạo ra một lượng khí Nitrogen lớn trong thời gian khoảng 10 đến 40 phần nghìn giây, nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Rồi sau đó tự xì chóng vánh để không làm kẹt hành khách trong xe.

3. Dùng túi khí an toàn

Sử dụng túi khí luôn phải đi kèm với đai an toàn vì túi khí chỉ làm việc khi có va từ phía trước ở tốc độ trên dưới 30 km/h. Đai an toàn còn có tác dụng bảo vệ bạn khỏi những chấn thương gây ra bởi chính túi khí.

Chỉ trong một khoảng thời kì cực ngắn, túi khí bung ra với tốc độ khoảng 100 m/s, tương đương với tốc độ tối đa của một chiếc trực thăng. Với vận tốc bung ra như vậy, túi khí hoàn toàn có thể khiến một người trưởng thành bị gãy xương.

Người già, đàn bà có thai, trẻ mỏ dưới 15 tuổi không nên cho ngồi hàng ghế trước, tránh ngồi đối diện với hộp túi khí. Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng người khác nhất là ghế trước cho dù bất cứ lý do gì.

Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa người ngồi với túi khí phải là 27 cm, hiểm nguy nhất là từ 6-9 cm tính từ ngực người lái và hành khách phía trước tới chỗ đặt túi khí. Nên nhớ, có rất nhiều trường hợp không “kích hoạt” được túi khí như. Hai xe chạy cùng chiều tông nhau, xe bị lật, bị tông ngang hông, tông thẳng vào cột điện…

Túi khí là một thiết bị an toàn bị động và không phải sẽ bung trong mọi trường hợp hiểm và không phải cứ bung ra là bạn sẽ được an toàn. Cách an toàn nhất là bạn nên nâng cao kỹ năng lái xe, xử lý cảnh huống và chấp hành luật lệ khi tham dự giao thông.

-ST-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Xe bán tải đắt khách nhất bị thu hồi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *