Trang chủ / Phân tích mẹo của “đấu thủ” cửa hàng tạp hoá đại lý

Phân tích mẹo của “đấu thủ” cửa hàng tạp hoá đại lý

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thị Trường nước ta đã diễn ra một thực tế rất có tính đặc thù, thay vì giống các quốc gia trong khoanh vùng là có sự chuyển dịch mạnh bạo từ kênh truyền thống sang hiện đại, dẫn tới hệ thống các cửa hàng tạp hoá sẽ nhường chỗ cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thì thực tế VN lại hoàn toàn khác. Kênh truyền thống cổ truyền vẫn sống tốt và ngày càng gây áp lực lớn cho kênh hiện đại trong quá trình giữ chân khách hàng.
Thành công nhờ nâng cấp mạnh mẽ

Không khó để nhận biết không ít cửa hàng bách hoá giờ đây không khác gì một ăn uống mini hay như là một cửa hàng tiện lợi đúng nghĩa. Các chủ cửa hàng đầu tư kệ trưng bày hàng hoá nhiều tầng gọn gàng, hàng hoá phân khu theo ngành hàng, sạch sẽ, có biển hiệu bắt mắt, thậm chí có laptop tiền.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Gia ke sieu thi chi tiết và miễn phí

Không ít cửa hàng bên cạnh việc chủ hoặc nhân viên chủ động lấy hàng và đưa tận tay cho khách hàng, thì đã sắp xếp không gian mua sắm chọn lựa tiện lợi để khách có thể dừng xe, bước vào cửa hàng và tự chọn sản phẩm theo nguyện vọng. Đây là điều rất ít thấy cách đây trên năm năm ở kênh bán hàng cổ truyền.

 Lưu bản nháp tự động

 Cửa hàng tạp hóa vẫn chiến thắng trong cuộc tỉ thí ác liệt. Nhiều doanh nghiệp đã không còn thiết tha với việc phân phối qua Metro, mà tự đầu tư kỹ hơn vào kênh truyền thông media, nơi cho phép họ kiểm soát điều hành hệ thống bán hàng sâu đến mỗi điểm bán.

Một giám đốc bán hàng tại một công ty đa giang sơn nhận định: hơn một thập kỷ trước, trước áp lực cạnh tranh khốc liệt của kênh siêu thị, đã “vô tình” tạo ra một áp lực và suy nghĩ tự thay đổi chính mình của các chủ cửa hàng, để mong tồn tại trước làn sóng siêu thị nhà hàng mở ồ ạt. phần nhiều tất cả những người kinh doanh tạp hoá tại VN, kể cả các thành phố lớn đều có một gánh nặng đằng sau là cuộc sống của một gia đình. tâm trí chung là phải thay đổi để sống được và duy trì nguồn thu nhập của gia đình. Các báo cáo nghiên cứu và điều tra thị trường so sánh kênh truyền thống cổ truyền tại nhiều đất nước, cũng cho biết người kinh doanh tạp hoá tại nước ta, hết sức năng động và chăm chỉ trong kinh doanh.

Có đến hơn 40% số cửa hàng bách hoá trên thị trường có diện tích > 60m2 và có từ hai người bán hàng trở lên, đủ khả năng cung cấp đa dạng hoá các sản phẩm, với cung cách làm cho khách hàng cảm thấy tiện nghi nhất khi mua.

Một thống kê cho thấy thêm rằng, có đến hơn 50% số người mua hàng chỉ muốn bỏ ra ít hơn 2 phút khi đi mua hàng tại kênh truyền thống cổ truyền cho nhu cầu 1 – 2 sản phẩm. Không ai phục vụ tốt hơn nhu cầu này như tiệm tạp hoá. Một tâm lý tiêu dùng nổi lên gần đây càng ủng hộ các tiệm tạp hoá. Đó là tâm lý “đáng tiền”. Với sự bùng nổ của công nghệ và thông tin, khách hàng đòi hỏi tính hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt với các sản phẩm tiêu dùng phổ dụng, tần suất mua lặp đi lặp lại, hoặc ít liên quan đến sức khoẻ, an toàn thực phẩm.

Họ càng ngày càng ít nhận thấy sự khác hoàn toàn về giá cả, Tặng Kèm giữa kênh truyền thống cổ truyền và ăn uống. chiêu trò giảm giá số ít dòng sản phẩm rồi quảng cáo rùm beng tại các nhà hàng đã mất hấp dẫn. Tiệm tạp hoá cứ “ít lời mà lo giữ khách” được họ xem là “chiến lược lâu năm và giản dị”.

Thống kê 2016 trên 1.000 cửa hàng của một doanh nghiệp FMCG hàng đầu VN, cho biết: cửa hàng tạp hoá bình quân bán thấp hơn giá bao bì khoảng 6%, nghĩa là họ chỉ lời một nửa so mức 10 – 12% chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra ghi trên sản phẩm. điều tra khảo sát cũng chỉ ra, trong nhóm 100 sản phẩm phổ biến nhất thì không thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa hai kênh, thậm chí tính bình quân nguyên một năm thì kênh truyền thống rẻ hơn một chút. Đáng mừng là phần lớn quý khách hàng đều phân biệt vấn đề đó. Điều này đặc biệt đúng trong khoảng các năm 2008 – 2013, khoảng thời gian năm năm với tâm lý thắt chặt Chi phí, nổi lên là xu thế chủ đạo chi phối hành vi mua hàng của Thị Phần bán lẻ.

Thị Phần rồi sẽ chứng kiến một “nghịch lý”: kênh nhà hàng siêu thị/đại ẩm thực sẽ phải nghĩ cách để giữ khách hàng trung thành, để họ không chuyển sang kênh cổ truyền.

Đến sự chuyển hướng chiến lược của các doanh nghiệp

Chia sẻ với người viết bài, một chuyên gia hoạt động 20 năm trong ngành bán lẻ khẳng định: đa số các doanh nghiệp lớn trong ngành FMCG đã có sự chuyển hướng tập trung từ năm năm kia, sau khi nhận thấy sự đi lên bong bóng của kênh MT, dẫn đến một số ít hệ luỵ ảnh hưởng đến hệ thống bán hàng. vấn đề đó đặc biệt rõ sau “cú sốc” Metro, khi hệ thống này bị bán đi. Nhiều doanh nghiệp đã không còn thiết tha với việc phân phối qua Metro, mà tự đầu tư kỹ hơn vào kênh truyền thống, nơi cho phép họ kiểm soát điều hành hệ thống bán hàng sâu đến mỗi điểm bán.

Thành công rõ nhất là Vinamilk. Với nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam này, trong những yếu tố khiến họ đánh bại 1 loạt đối thủ cạnh tranh để giữ vị trí số một, chính là chiến lược xây dựng kênh phân phối tập trung cho kênh truyền thống, đặc biệt Vinamilk chú trọng cải tiến và phát triển tại thị trường nông thôn trong suốt mười năm qua. Đến nay tỷ lệ phần trăm kênh truyền thống cổ truyền trong tổng doanh thu trừ xuất khẩu của Vinamilk lên ở mức trên 90%. hàng loạt doanh nghiệp FMCG khác trong năm năm gần đây cũng chuyển hướng phát triển mạnh mẽ cho kênh truyền thống như Unilever, Masan, Dutch Lady (FCV), Ajinomoto… Sự lên ngôi trở lại của Thị phần truyền thống cổ truyền, đặc biệt là kênh bách hoá, có phần rõ là do sự ảnh hưởng của chiến lược các nhà cung cấp, bên cạnh xu hướng cạnh tranh của thị trường.

Chuyên gia này cũng khẳng định, việc chuyển hướng này cũng hoàn toàn hợp lí bởi về dài hạn, chi phí phân phối qua kênh cổ truyền chỉ bằng một nửa, và ngày càng ít doanh nghiệp chấp nhận mức hoa hồng quá cao của kênh hiện đại, kể cả các doanh nghiệp lớn. Theo thống kê, qua kênh hiện đại, bình quân các nhà cung cấp sẽ phải tốn cho hoa hồng gấp 2 – 2,5 lần so với bình quân của kênh cổ truyền, chưa kể còn phải tốn cho chi phí khuyến mãi người sử dụng.

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay duy trì kênh hiện đại ở mức độ vừa phải và đào bới sự bền vững, còn dồn nguồn lực cho việc mở rộng và phát triển kênh phân phối truyền thống. Với họ một khi hành vi mua hàng đã thay đổi, hàng trăm nghìn cửa hiệu đã và đang nỗ lực thích nghi thì không có lý do gì lại chậm chân. Chậm chân trong kênh truyền thống cổ truyền lúc này rất có khả năng nói là rất dễ đánh mất lợi thế.

Với những phân tích như trên, có thể nói kênh truyền thống sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực ít nhất 70% Thị Phần trong time ít nhất mười năm tới.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Đổi tiền Baht Thái Lan như thế nào? Đổi ở chỗ nào đáng tin cậy nhất?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *