Trang chủ / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Tham vọng của Alibaba không phải thương nghiệp điện tử, mà là hạ bệ vua đám mây Amazon

Tham vọng của Alibaba không phải thương nghiệp điện tử, mà là hạ bệ vua đám mây Amazon

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Đây thực sự là một cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ.
 
Alibaba là gã khổng lồ thương nghiệp điện tử tại Trung Quốc, nhưng tham vọng lớn trong tương lai của Alibaba không phải là tiếp chuyện phát triển thương nghiệp điện tử. Tham vọng của gã khổng lồ này chính là điện toán đám mây, và đánh bại vị vua ngày nay là Amazon Web Service.

Năm 2009, Alibaba đã bắt đầu kinh dinh điện toán đám mây. Bên cạnh mảng kinh doanh thương mại điện tử là cốt lõi, đây là mảng kinh doanh tham vọng nhất của Alibaba và được đầu tư một cách quyết liệt.

Xem thêm : Dịch vụ nạp tiền Alipay của nhanshiphang.vn tại đây.

 
Tỷ phú Jack Ma có tham vọng giúp Alibaba đánh bại Amazon trong cuộc chiến đám mây.
 

Năm 2015, Alibaba quyết định mở mang đám mây của mình ra bên ngoài Trung Quốc với vốn đầu tư hàng tỉ USD. Đây chính là nền tảng Aliyn (hay còn được gọi là Alibaba Cloud). Chủ tịch Alibaba Cloud, ông Simon Hu tuyên bố một cách mạnh mẽ: “Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây trong 4 năm tới, về cả thị phần, khách hàng, công nghệ và quy mô các trung tâm lưu trữ trên toàn thế giới”.

Đến nay, Alibaba Cloud đã đi được một nửa chặng đường “vượt mặt Amazon”. Vậy trong khi Amazon đang nối thống trị điện toán đám mây và không ngừng mở rộng, Alibaba đã làm được gì?

Cuộc chiến của những gã đồ sộ giống nhau

Amazon và Alibaba là hai gã khổng lồ đến từ Phương Tây và Phương Đông, nhưng lại có khá nhiều điểm tương đồng. Cả 2 đều có tên bắt đầu bằng chữ A, đều có mảng kinh dinh mấu chốt là thương nghiệp điện tử và đều có tốc độ tăng trưởng đáng nể trong những năm gần đây.

 
Một gã khổng lồ đến từ Phương Tây, một gã đồ sộ đến từ Phương Đông.

Alibaba Cloud vừa thưa tốc độ tăng trưởng 115% năm qua năm, với hơn 500 triệu người dùng tại Trung Quốc bao gồm cả những doanh nghiệp và nhà băng lớn. Mảng kinh dinh mới này giúp đem về doanh thu 254 triệu USD trong quý gần nhất và dự đoán sẽ sớm chạm cột mốc 1 tỷ USD trong năm tài chính.

Amazon, rõ ràng là gã đồ sộ lớn hơn, với doanh thu từ điện toán đám mây trong quý gần nhất đạt 3,53 tỷ USD và dự đoán 14 tỷ USD trong năm tài chính. Cột mốc doanh thu 10 tỷ USD không phải công ty điện toán đám mây nào cũng có thể chạm tới, nó cho thấy Amazon đang bỏ xa các đối thủ của mình như thế nào.

Alibaba Cloud chỉ được xếp hạng thứ 6 trong các nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới (đứng sau Amazon, Microsoft, Google, IBM và Salesforce). Nhưng nếu tính riêng tại Trung Quốc, Alibaba Cloud đang dẫn đầu với thị phần hơn 40% và cao hơn cả Amazon lẫn Google.

 
Alibaba Cloud sẽ vươn mình ra thế giới, sau khi cai trị thị trường Trung Quốc.

 
Mặc dù đang đi sau, nhưng Alibaba Cloud có một bàn đạp rất tốt đó là Trung Quốc để có thể tiến xa hơn trên thị trường Mỹ và Châu Âu. Người đứng đầu Alibaba Cloud toàn cầu, ông Ethan Yu cho biết tiềm năng phát triển của Alibaba Cloud ngoài thị trường Trung Quốc là vẫn còn rất lớn.

“Trung Quốc là một thị trường lớn mà chúng tôi vẫn chưa khẩn hoang hết, tuy nhiên chúng tôi sẽ có thể làm tốt hơn nữa khi bước chân ra bên ngoài thế giới. Thị trường điện toán đám mây chỉ mới phát triển và chúng tôi vẫn đi sau một đôi năm, nhưng đó là những bước đi kiên cố. Chúng tôi hiện đang có 14 trung tâm dữ liệu và 8 cái nằm bên ngoài Trung Quốc”, ông Ethan Yu chia sẻ.

Thách thức gã khổng lồ Mỹ

Giống như AWS, nền móng và dịch vụ của Alibaba Cloud cũng tập trung vào khách hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên Alibaba đang dần thay đổi định hướng khách hàng của mình và bắt đầu tìm đến những doanh nghiệp lớn.

Alibaba đã chứng minh rằng nền tảng đám mây của mình đủ quy mô và sức mạnh để phục vụ các hoạt động thương mại điện tử, tài chính ngân hàng phức tạp với lượng dữ liệu khổng lồ và đề cao tính an toàn, bảo mật.

 
Alibaba sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ.
 
Cố nhiên khách hàng lớn tại thị trường Mỹ sẽ rất khác so với các khách hàng lớn tại Trung Quốc. Tuy nhiên CEO Jack Ma tỏ ra khá tự tín sau chuyến thăm Tổng thống Donald Trump mới trúng cử. Cuộc gặp quan yếu này hứa hẹn sẽ giúp mở đường cho Alibaba Cloud tiến vào sân nhà của Amazon, và đổi lại Jack Ma sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới tại Mỹ.

Gã khổng lồ Trung Quốc cũng có một chỗ dựa chắc chắn về tài chính, khi mà mảng kinh doanh thương mại điện tử liên tục phá vỡ kỷ lục doanh thu. Chính vì vậy mà việc thua lỗ 49 triệu USD trong quý vừa qua không hề quan yếu, khi mà doanh thu của Alibaba Cloud tăng trưởng 115% so với năm ngoái.

Đương nhiên con số 215 triệu USD doanh thu của Alibaba Cloud không đáng kể nếu so sánh với 3,53 tỷ USD của Amazon Web Service. Nhưng gã khổng lồ Trung Quốc mới chỉ đặt những bước chân đầu tiên của mình ra khỏi Trung Quốc, một bước phát động trước khi chính thức nhập cuộc đua của các ông lớn Amazon, Microsoft hay Google.

Cuộc chiến đám mây sẽ càng trở thành gay cấn hơn và đáng xem hơn, khi có một đại diện đến từ Châu Á. Thế nhưng có nhẽ Alibaba sẽ phải mất thêm nhiều năm nữa, thay vì lời tuyên bố 4 năm như ban đầu, để có thể đích thực trở thành mối đe dọa Amazon.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *