Trang chủ / Dịch vụ khác / Doanh nghiệp / Tìm tòi thế nào là phi thuế quan và khu phi thuế quan?

Tìm tòi thế nào là phi thuế quan và khu phi thuế quan?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thuế quan là một trong những khái niệm phổ biến trong lĩnh vực Thương mại dịch vụ thế giới. Khi Việt Nam tham gia WTO và TPP thì những khái niệm ngày càng trở nên quen thuộc.Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tò mò phi thuế quan là gì và khu phi thuế là gì?

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn: Dich vu chuyen gia nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Thuế quan là gì? Có những dạng thuế quan nào?
Thuế quan là tên gọi chung của thuế xuất – nhập khẩu trong lĩnh vực thương mại dịch vụ nước ngoài. Thuế nhập khẩu là thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu, còn thuế xuất khẩu là thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu. Những dòng sản phẩm trốn thuế quan được gọi là hành vi buôn lậu. Thuế quan có hai loại là: + Thuế đặc định (thuế theo lượng) được tính bằng một khoản cố định trên mỗi đơn vị hàng hóa nhập khẩu. + Thuế theo giá trị (Ad-valorem tariff) được tính theo xác suất dựa trên giá trị của hàng nhập khẩu.

Lưu bản nháp tự động

Về mặt lịch sử, việc áp dụng thuế quan đã thành lập và hoạt động từ thời kỳ cổ đại ở nhiều quốc gia. Các sử liệu cho thấy thêm, các nước La Mã, Hi Lạp, Trung Hoa, Ai Cập cổ đại đã áp dụng thuế quan đối với những sản phẩm từ các quốc gia khác. Hiện giờ, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng thuê quan và nhà nước sẽ giao cho một tổ chức nhà nước chuyên trách về thuế xuất-nhập khẩu là hải quan thực hiện công việc kiểm tra, tính và thu thuế. Tại nước ta, đó là cục hải quan. Về mặt nguyên tắc, thuế quan phải được nộp trước khi thông quan để người xuất khẩu có thể giao hàng hóa cho người chuyên chở hay người nhập khẩu rất có thể đưa mặt hàng nhập khẩu vào lưu thông trong nội địa, trừ khi có các chính sách ân hạn thuế hay có bảo lãnh nộp thuế
Tác của thuế quan như thế nào đối với một đất nước?
Nhìn trên tổng thế, thuế quan có cả ảnh hưởng lành mạnh và tích cực lẫn tiêu cực cho từng nhóm lợi ích. Chi tiết cụ thể: + Thuế quan rất có thể đảm bảo các nhà sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài bằng cách làm tăng giá bán của hàng nhập khẩu. + Mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhà nước, chính phủ.

 + Thuế quan cũng đồng thời làm tăng giá của các mặt hàng nhập khẩu trong nước. Điều này ảnh hưởng đến năng lực mua sắm hàng nhập khẩu của người dân tại giang sơn đó. Giá xe ô tô nhập khẩu quá đắt như tại Việt Nam Hiện nay chính là một biểu hiện rõ nhất.

+ Việc áp dụng thuế quan cũng làm giảm tác dụng tổng thể của toàn bộ tổng thể nền kinh tế bởi vì khoản thuế này sẽ khuyến khích các công ty nội địa sản xuất những sản phẩm mà theo lý thuyết có thể được sản xuất một cách hiệu quả hơn ở nước ngoài.
Khu phi thuế là gì?
Hầu hết các đất nước trên thế giới đều có những vùng không áp dụng thuế quan hoặc không áp thuế đối với 1 số loại sản phẩm. Những vùng được miễn thuế quan khi nhập khẩu được gọi là: Khu phi thuế. Hay nói đúng hơn thì khu phi thuế quan là khoanh vùng kinh tế nằm trong lãnh thổ VN có ranh giới địa lý xác định, được ra đời theo quy định của thủ tướng chính phủ, quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu này và bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

+ Điều kiện ra đời trong khu phi thuế quan
 – Được ra đời theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ
 – Có ranh giới xác định
 – Được phân làn với lãnh thổ bên ngoài, có hàng rào cứng bao quanh khu trừ các khu kinh tế – Thương mại dịch vụ đặc biệt của mỗi quốc gia.
 – Có cổng và lối đi ra vào bảo đảm điều kiện cho sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát điều hành của cơ quan Hải quan và các cơ quan chức năng khác có liên quan, có tổ chức Hải quan thực hiện kiểm tra, giám sát hàng hóa và phương tiện ra, vào khu.
 – Không có cư dân sinh sống bên trong


 – Có quy chế kiểm soát hàng hóa ra vào chặt chẽ
 – Khu phi thuế quan có thể nằm trong khu công nghiệp và thỏa mãn yêu cầu trên
 – Mua bán hàng hóa trong khu phi thuế quan sẽ được coi là vận động xuất khẩu, nhập khẩu.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Những vấn đề cần xem xét trong tái cấu tạo doanh nghiệp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *