Trang chủ / Dịch vụ khác / TP HCM lắp rào chắn vỉa hè: nguy cơ cho người cao tuổi, trẻ nhỏ

TP HCM lắp rào chắn vỉa hè: nguy cơ cho người cao tuổi, trẻ nhỏ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việc vỉa hè trên một số tuyến phố ở TP. HCM được lắp rào chắn để ngăn chặn xe máy và các phương tiện khác lưu thông “chiếm” mất đường của người đi bộ đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Chuyên gia giao thông băn khoăn lo lắng những nguy cơ từ rào chắn này ảnh hưởng đến người già và trẻ em.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barrier tự động chi tiết và miễn phí

Lưu bản nháp tự động

Theo chuyên gia giao thông thì chưa ở đâu trên thế giới áp dụng cách gắn “barie”lên vỉa hè như ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa A.Huy

Không nhân rộng, chỉ làm điểm

Một số ít tuyến phố đã được lắp rào chắn trên vỉa hè tại TP. HCM như đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… thuộc địa bàn phường Bến Nghé, quận 1. Số rào chắn này thực chất là các ống thép inox có đường kính khoảng 8cm được uốn cong hai đầu để cắm vào vỉa hè. Mỗi cụm rào chắn có 3 ống thép cắm so le nhau với khoảng cách chừng 80cm. Mục đích của việc cắm rào chắn này là để ngăn cấm đoán xe máy, ô tô hay các phương tiện khác lưu thông trên vỉa hè. Việc gắn so le để giúp xe lăn của người khuyết tật có thể luồn lách đi qua. Trước đó, việc gắn rào chắn ngăn xe máy đã được áp dụng tại 1 số địa điểm như Công viên Tao Đàn, các đường 30/4, 23/9. Chính quyền địa phương sở tại cho rằng, giờ cao điểm giao thông trên địa bàn thường ùn tắc, nhiều người dân đã chạy xe máy lên vỉa hè. Việc gắn rào chắn là để ngăn hành vi này, bảo vệ người đi bộ, trong số ấy có các học sinh và du khách nước ngoài. Còn Khu cai trị giao thông đô thị tiên phong hàng đầu (TP. HCM) cho rằng, hệ thống rào chắn có độ cao đủ để ngăn xe máy leo qua nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người đi bộ. Đơn vị này sẽ không nhân rộng mô hình rào chắn nêu trên theo diện đại trà mà chỉ tập trung vào các tuyến cao điểm có vỉa hè hay bị xe máy lưu thông.

Việc 1 số tuyến phố nêu trên được lắp rào chắn đã nhận được ý kiến đa chiều từ dư luận người dân. Ít nhiều ý kiến ủng hộ phương án này vì cho rằng không gia đi bộ được đảm bảo an toàn. Anh Võ Anh Hải, HDV du lịch thường xuyên dẫn khách tại quận 1, TP.HCM cho rằng, việc gắn rào chắn giải quyết được vấn đề đảm bảo không gian cho người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch trong nước và nước ngoài. Anh từng nhận được không ít lời phàn nàn của du khách khi tới các tuyến phố vào giờ cao điểm. Hiện nay, vỉa hè nhiều tuyến phố bị “hô biến” thành nơi đổ bộ của đời xe máy dài bất tận khiến việc lưu thông của du khách gặp khó khăn. Khi tiếp nhận được thông tin một số tuyến phố tại quận 1 được gắn rào chắn để ngăn xe máy, anh Hải cho biết đã bớt lo nếu dẫn khách trên những cung đường này. Theo anh, đây chỉ là chiến thuật mang tính chất tạm thời bởi nếu gắn chen chúc rào chắn thì cũng sẽ mất mĩ quan và không tối ưu được sự lưu thông của người đi bộ.

Chưa thấy nơi nào trên thế giới làm vậy

Cạnh luồng ý kiến ủng hộ việc gắn rào chắn nêu trên cũng nhận được các ý kiến trái lập. Nhiều phần ý kiến này cho rằng, việc gắn rào chắn với mục đích tối ưu hóa việc ngăn chặn xe máy leo lên vỉa hè để dành đường cho người đi bộ nhưng cũng mang về nguy hại về tai nạn cho người dân. thường xuyên lưu thông trên đường Lý Tự Trọng, anh Bùi Đức Biên, nhân viên giao nhận của một cửa hàng điện thoại trên phố này cho biết việc gắn rào chắn về cơ bản ngăn được xe máy nhưng dễ gây nên tai nạn cho người đi bộ. Theo anh, nên cắm hệ thống cọc đứng theo kiểu so le với độ cao khoảng 70-80cm để người đi bộ dễ nhìn thấy, vừa ngăn được xe máy và không gây gian nguy cho người đi bộ.

Về việc áp dụng nêu trên tại TP HCM, ngày 13/2, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, chuyên gia giao thông, GS Bùi Xuân Cậy (Đại học GTVT Hà Nội) đưa ý kiến cho rằng chưa có chỗ nào trên quả đât áp dụng phương pháp nêu trên. Theo ông, việc xe máy hay các phương tiện vi phạm đã có chế tài xử phạt là Luật Giao thông đường bộ. GS Bùi Xuân Cậy lo ngại việc đảm bảo an toàn an toàn cho người đi bộ vì sợ vấp phải hệ thống rào chắn này gây tai nạn. Đối tượng ông lo nhiều nhất đó chính là người già mắt kém và trẻ em hiếu động. Ông đặt sự việc, nếu gây nên tai nạn cho người đi bộ thì xử lý như thế nào?

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Một số bí kíp đổi tiền khi đi du lịch Thái Lan

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *