Trang chủ / Công nghệ / Thiết bị điện - Điện tử / Công trường Metro: Bao giờ mới dỡ barrier chính giữa Hồ Chí Minh?

Công trường Metro: Bao giờ mới dỡ barrier chính giữa Hồ Chí Minh?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Dưới cái nắng cháy gay gắt, nhưng trên công trường dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, những người thợ vẫn miệt mài làm việc nhằm đảm bảo quy trình tiến độ, hoàn thành dự án đưa vào hoạt động, góp thêm phần giảm ùn tắc giao thông.

Theo thiết kế, đoạn metro ngầm dài 2,6km từ chợ Bến Thành đến ga Ba Son (Q1) nằm ở độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng hầm đang được thi công. Dự kiến đến năm 2020, tuyến phố sắt Bến Thành – Suối Tiên sẽ lấn sân vào hoạt động.

Việc rào đường khu trung tâm thành phố để xây cất công trình này gần 2 năm qua đã gây tương đối nhiều khó khăn cho giao thông, buôn bán, sinh hoạt của người dân. Nhiều người ngán ngẩm, mong muốn công trình sớm hoàn thành, trả lại mặt đường cho bà con tiện nghi trong cuộc sống.

Lưu bản nháp tự động

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chạy trên cao qua địa bàn quận 2 và quận Thủ Đức
Khẩn trương thúc đẩy quá trình công trình

Bên phía trong công trường tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (đoạn từ Nhà hát Thành phố đến phía trước chợ Bến Thành) nằm trên tuyến đường Lê Lợi được bao bọc bởi những đoạn vách rào cao vút, phân làn với bên ngoài.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barie tự động chi tiết và miễn phí

Bên trong công trường là đội ngũ kỹ sư, công nhân hối hả làm việc. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu xây dựng cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500m3 đất. Do xây đắp dưới hầm ở độ sâu 40m nên trước và trong giờ làm việc, Ban An toàn của dự án phải liên tục dùng máy phát hiện khí độc CH4, CO2, H2S, đo hàm lượng ôxy, nếu thiếu sẽ kịp thời bổ sung.

Dẫn chúng tôi đi xem công trình là Kỹ sư trưởng công trình Lê Thành Lê. Ông cho biết, từ ga trung tâm phía trước chợ Bến Thành đến khu vực Ba Son sẽ có 3 ga ngầm, gồm: Ga phía trước Nhà hát Thành phố, ga Ba Son và ga Bến Thành, được thi công theo phương pháp đào hở.

Riêng đoạn đường hầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son được khoan bằng khiên đào, thời gian xây dựng là 56 tháng. Hai đường hầm chạy song song gồm phía Đông và phía Tây đã hoàn thành vào đầu tháng 7-2018.

Các kỹ sư, công nhân đang lắp đường ray trên tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Tại ga Nhà hát Thành phố, hai bên đường dẫn xuống hầm cũng đã thực hiện xong. Hiện nay, chỉ còn gia cố mặt bằng tương tự như hoàn thiện phần thô. Gói thầu 1b, ga Nhà hát lớn đã triển khai xong phần thô, công nhân kỹ thuật đang làm phần đáy, chuẩn bị lắp đường ray. Các công nhân chia sẻ, việc lắp đặt mất khá nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều khâu.

Mỗi cá nhân một nhiệm vụ, công đoạn khác nhau, nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành công việc được giao. Tại ga Ba Son rộng 25m, dài 680m, sâu 19m được thiết kế theo phong cách gồm 2 tầng ngầm, tầng ngầm 1 cho chiều tàu metro chở khách từ Trung tâm Bến Thành về Suối Tiên, tầng ngầm 2 cho chiều ngược lại.

Tại gói thầu 1a (phía trước chợ Bến Thành), không khí làm việc cũng rất khẩn trương. Gói thầu 1a được thực hiện với phương pháp đào hở và cũng là gói thầu triển khai cuối cùng. Dưới hầm là những chiếc máy xúc cùng những rôbốt chuyên đào và gom đất trong hầm thành đống để đưa lên mặt đất. Chiếc xe cuốc trên mặt sàn vươn cần cẩu dài hơn 40m để “ngoạm” từng khối đất chuyển lên ôtô để chở về nơi tập kết.

Theo kỹ sư Lê, bất kể ngày đêm, công nhân làm việc tại công trình đều miệt mài cho công việc đào hầm. Khi xuống hầm, chúng tôi chứng kiến khí thế làm việc sôi nổi, khẩn trương của đội ngũ công nhân đào hầm.

Tiếng máy hút khí, máy phun, khoan, trộn bê-tông rền vang cả công trường. Trong đường hầm, những chiếc xe chở bê-tông phun từng lớp bê-tông gia cố lên các vị trí sàn hầm. Phía cuối đường hầm, chiếc máy khoan hoạt động không ngừng nghỉ, các mũi khoan liên tục khoét sâu vào lòng đất.

ĐẾN NĂM 2020 MỚI DỠ RÀO CHẮN?

Trao đổi với chúng tôi, anh Kim Văn Kiều cho biết: “Tuy được nghỉ ngày chủ nhật, nhưng anh em kỹ sư tương tự như công nhân đều tình nguyện ở lại công trường để gia công việc. Tổng thể toàn bộ cán bộ, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đều tăng ca, tăng kíp nhằm đẩy nhanh tiến trình.

Ban lãnh đạo dự án bám sát công trường cùng các nhà thầu, kịp thời động viên anh em, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong tiến trình xây cất. Với khí thế làm việc sôi nổi, khẩn trương, tôi tin công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ”. Trong lúc đó, đoạn đường sắt đi trên cao dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng thời gian 2019.

Chị Thanh (chủ một hộ kinh doanh trên tuyến đường Lê Lợi) thở than: “Từ ngày rào chắn Đến nay, tiệm tôi buôn bán ế ẩm, chủ yếu chỉ bán cho khách quen. Chủ nhà có giảm bớt tiền thuê mặt bằng, nhưng hầu như tháng nào cũng lỗ. Mong công trình sớm hoành thành để chúng tôi buôn bán quay lại như cũ”.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng ban quản lý (BQL) Đường sắt đô thị TPHCM), việc xây dựng tuyến metro hàng đầu hiện gặp tương đối nhiều khó khăn về vận động và di chuyển hạ tầng tại 1 số nhà ga, như ga Ba Son và dọc Xa lộ Hà Nội.

Khu trung tâm TP.HCM bị rào chắn để thi công metro trong nhiều năm đã khiến giao thông khu vực trung tâm rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến người dân
Để thi công gói thầu 1A, gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm dài 515m là hết sức vất vả. Gói thầu dự kiến được hoàn thành vào thời điểm năm 2020. Riêng 2 gói thầu gồm ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố sẽ hoàn thành sớm hơn vào cuối năm 2019.

Vậy khi nào toàn tuyến hoàn thành? Ông Quang cho biết, đến năm 2020 sẽ hoàn thành toàn tuyến metro số 1. Khi được hỏi về việc có khai thác đoạn đường sắt trên cao từ Suối Tiên – cầu Sài Gòn khi xong sớm hay không, ông Quang cho rằng, việc khai thác phải được tính toán chặt chẽ, vì nếu khai thác từ Suối Tiên đến cầu HCM thì đoạn đường tiếp sau người dân không có phương tiện gì lấn sân vào trung tâm thành phố, sẽ khá bất tiện.

Theo BQL Đường sắt đô thị TPHCM, các hạng mục kiến thiết có khả năng sẽ bị rất nhiều đến việc đi lại cũng như việc kinh doanh, buôn bán của người dân sống ven phía hai bên đường. Mặc dù vậy, đây là dự án lớn nên thành phố đề cao tính an toàn của tiến trình thi công.

Cách nhìn của BQL mặc dù cho là công trình lớn, nhưng dùng các rào chắn chiếm dụng mặt đường ít nhất. Đoạn nào triển khai đào, xây dựng công trình thì mới cho rào. Khi xong phải trả lại mặt đường để lưu thông ngay. “Ngay hạng mục kép là trung tâm thương mại ngầm nằm phía trên đường metro dưới đất đường Lê Lợi, chúng tôi xác định, chỉ dựng rào chắn, đào một lần. Đào, làm dứt điểm từng đoạn, không tràn lan, đào nhiều lần để tránh gây ảnh hưởng, ách tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố” – ông Quang nói.

Ông Dương Hữu Hòa (Giám đốc BQL Giao thông đô thị số 1) cho biết, từ Nhà hát Thành phố kéo dài đến phía trước chợ Bến Thành, các nhà thầu đang tiến hành 1 loạt hạng mục xây dựng trên mặt đất, bên trên các tuyến phố lớn thuộc cửa ngõ phía đông thành phố. Dự kiến thời gian xây cất gói thầu này kéo dài đến năm 2020.

Nhà ga trung tâm Bến Thành – Nhà hát Thành phố là nhà ga tích hợp, nối các tuyến đường sắt lại với nhau và đóng vai trò trung chuyển giữa các con đường sắt đô thị hàng đầu, 2, 3a và 4. Nhà ga Bến Thành được thiết kế khá đặc biệt, với độ sâu 40m, gồm 4 tầng, nằm bên dưới hàng loạt công trình quan trọng khác.

Lúc bấy giờ, khoanh vùng toàn tuyến đường Lê Lợi (Q1) là một đại công trường, với hàng dài lô cốt bao quanh. Nặng nhất là các rào chắn trước chợ Bến Thành, dọc đường Lê Lợi sẽ tồn tại nhiều năm, cho đến khi các hạng mục ở đây hoàn thành.

Rào chắn đường Lê Lợi ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, kinh doanh buôn bán của người dân
Kỹ sư Lê cho biết, việc thực hiện dự án theo hình thức cuốn chiếu, lúc nào tầng hầm một được lấp đất, trả lại mặt bằng thì lúc ấy hàng rào sẽ được phá bỏ. Tuy vậy, dự án rào đường vẫn còn vướng trung tâm giao thương ngầm dưới lòng đất.

Theo đó, đến năm 2020, dự án hoàn thành và tuyến metro số 1 bước vào chạy thử thì hàng rào sẽ được phá bỏ. Đến nay, tại ga Nhà hát Thành phố, khi sàn mái được hoàn thành, nhà thầu đã giao trả mặt bằng giao lộ Nguyễn Huệ – Lê Lợi.

Theo BQL Đường sắt đô thị TPHCM, các gói thầu đoạn hầm Bến Thành – Ba Son đang được khẩn trương xây đắp, tiến độ thực hiện tương đối tốt. Đến nay, cân nặng thi công đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Dự kiến con đường sắt sẽ được đưa vào khai thác đúng thời hạn.

Riêng các gói thầu khác liên quan đến giai đoạn hoàn thiện công trình, như: hệ thống điện chiếu sáng, cảnh quan, an toàn giao thông, trạm thu phí, nhà điều hành, trạm cứu hộ… đã có kế hoạch thực hiện và sẽ thi công đồng bộ với tổng thể dự án.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Không an toàn đường sắt không có đường gom, barie

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *