Trang chủ / Dịch vụ khác / Vận chuyển - Ship hàng / Đề nghị thu phí hạ tầng cảng biển với hàng vận tải thủy tại Hải Phòng

Đề nghị thu phí hạ tầng cảng biển với hàng vận tải thủy tại Hải Phòng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 
Doanh nghiệp cho rằng phương tiện thủy khi lưu thông trên các tuyến luồng đã đóng phí, lệ phí theo quy định.

Phí chồng phí

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa vừa có văn bản gửi UBND TP. Hải Phòng đề nghị miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy từ tháng 8/2022.

Các hiệp hội cộng đồng này cũng đề xem xét việc miễn, giảm phí cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

 

Các phương tiện vận tải thủy chỉ sử dụng luồng đường thủy, luồng hàng hải, không sử dụng công trình, cơ sở hạ tầng bằng đường bộ
 

Trên thực tế, từ năm 2016, Hải Phòng đã có Nghị quyết số148/2016/NQ-HĐND “Quy định về phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng”.

trong số đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh có sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện tích nơi công cộng trong nơi cửa khẩu Hải Phòng; các đối tượng mở tờ khai Hải quan tạm nhập hàng hóa tại các tỉnh khác, nhưng làm thủ tục tái xuất tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu, thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng… sẽ phải nộp các mức phí theo từng loại mẫu sản phẩm.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN Trần Đỗ Liêm cho rằng, việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển của các phương tiện vận chuyển bằng đường thủy rất bất hợp lý. Vận tải thủy nội địa di chuyển dưới sông – là điều kiện tự nhiên và thoải mái thiên nhiên ưu đãi nên không sử dụng các hạ tầng tại địa chỉ cửa khẩu cảng biển.

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc xử lý đề xuất của các cộng đồng, doanh nghiệp liên quan đến đường thủy nội địa.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan làm việc với UBND TP. Hải Phòng để giải quyết các đề nghị của các hiệp hội cộng đồng, doanh nghiệp và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời điểm tháng 9/2022.

Các doanh nghiệp khi đến cảng đã phải nộp phí cảng, phí vùng nước, các loại phí khi đi trên tuyến luồng sông.

“Về nguyên tắc, không sử dụng mà bắt doanh nghiệp nộp phí là vô lý”, ông Liêm nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cũng nhận định việc thu tiền phí này sẽ làm giá thành vận tải tăng lên, kéo theo tăng giá thành hàng hóa, dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh và làm tăng lạm phát.

“Việc nâng giá đường thủy có thể khiến việc vận tải dồn lên đường bộ, gây áp lực cho đường bộ và gây ô nhiễm môi trường, tăng tỷ lệ TNGT.

Trong khi ấy, hiện nay đường thủy chưa được khai thác hết tài nguyên, dù đường thủy cũng có tương đối nhiều ưu thế về việc vận chuyển khối lượng hàng hóa và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với đường bộ”, ông Liêm chia sẻ.

Theo một doanh nghiệp vận tải thủy nội địa tại Hải Phòng, các phương tiện thủy khi lưu thông trên các tuyến luồng đã đóng phí, lệ phí theo quy định. Bởi thế, phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng gây nên tình trạng phí chồng phí.
Tin liên quan
kiến nghị Hải Phòng miễn phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa
 
Chưa kể, tại thị trường miền bắc bộ, phương thức vận tải thủy nội địa chưa có sức hút trẻ khỏe so với các loại hình vận tải khác dù có nhiều ưu điểm như góp phần tạo sự thông thoáng, giảm ách tắc cho lưu thông đường bộ, phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa có sản lượng lớn.

“Một trong những Lý do chính là do chi phí. Nếu không có giải pháp tạo sự biệt lập về mặt chi phí, khó thu hút được khách hàng thay đổi thói quen sử dụng phương thức vận chuyển, giao nhận như hiện nay”, doanh nghiệp này cho hay.

Bởi thế, để tháo gỡ khó khăn, cũng tương tự khuyến khích vận tải container bằng phương tiện đường thủy nội đại khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp đề xuất TP Hải Phòng miễn giảm phí cơ sở hạ tầng, quán triệt một số ít chi cục liên quan không thu thêm bất cứ loại lệ phí nào ngoài quy định của Nhà nước.

Cục Đường thủy nội địa VN nói gì?

Liên quan tới đề xuất giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển cho các phương tiện thủy, lãnh đạo Cục Đường thủy Nội địa VN cho biết đã đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Hải Phòng miễn phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích chỗ đông người trong khoanh vùng cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa (hàng rời, container) xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

 

 

Việc miễn phí hạ tầng để tháo gỡ khó khăn, cũng như khuyến khích vận tải container bằng phương tiện đường thủy nội đại khu vực phía Bắc

Theo Cục Đường thuỷ nội địa VN, vận tải container bằng phương tiện đường thủy nội địa trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng chỉ sử dụng luồng đường thủy, luồng hàng hải, không sử dụng công trình, cơ sở hạ tầng bằng đường bộ.

Trong quá trình sử dụng cầu, bến của các doanh nghiệp cảng để làm hàng, chủ phương tiện đã thanh toán phí cầu, bến theo biểu giá quy định của các cảng, bến.

“Ngoài ra, khi vận tải container bằng phương tiện vận tải thủy nội địa nơi phía Bắc phát triển sẽ làm tăng tính kết nối giữa các phương thức vận tải, góp phần cung cấp dịch vụ logistics trọn gói với chi phí hợp lí và thân thiện với môi trường”, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN cho hay.

Được biết, Bộ GTVT tiếp nối đã có văn bản đề nghị Hải Phòng xem xét kiến nghị này của các hiệp hội, doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các cộng đồng và doanh nghiệp, nếu thành phố Hải Phòng miễn phí sử dụng công trình, kết cấu tạ tầng, công trình dịch vụ trong nơi cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa, chi phí logistics sẽ giảm khoảng 10%.

Cùng đó, hàng hóa từ cảng biển sẽ chuyển từ đường bộ xuống đường thủy nội địa, làm giảm lượng xe ô tô hoạt động trong khoanh vùng.

Từ đó, giảm chi phí duy tu, bão dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích chỗ đông người trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

____________________________

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng 1688 vui lòng liên hệ tại đây.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều dụng cụ lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *