Trang chủ / Bất động sản / Nội thất / Nước ta là nơi sản xuất đồ nội thất lớn thứ 6 thế giới

Nước ta là nơi sản xuất đồ nội thất lớn thứ 6 thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!




Trong thập niên qua, Việt Nam vươn lên ngoạn mục trong chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu, thành nhà sản xuất lớn thứ 6 thế giới năm 2023.

Thông tin được ban bố bởi tổ chức nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL (Center for Industrial Studies) trụ sở tại Milan (Italy), tại “Diễn đàn Đồ gỗ và Nội thất” thuộc khuôn khổ Hawa Expo 2024 ở TP HCM.

Theo đó, Việt Nam đạt được “tăng trưởng ấn tượng” về đẳng cấp trong ngành sinh sản đồ nội thất toàn cầu, từ hạng 13 vào năm 2014 lên hạng 6 năm ngoái, tính theo quy mô giá trị. Hiện top 5 nhà sinh sản đồ nội thất lớn nhất lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Italy, Đức và Ấn Độ. Trong đó, Trung Quốc và Mỹ đã giữ vững vị thế nhất và nhì suốt thập niên qua.



Top 10 nhà sinh sản đồ nội thất lớn nhất thế giới. Nguồn: CSIL


Bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng về nội thất tại CSIL đánh giá ngành nội thất Việt Nam khá linh hoạt, tăng trưởng nhanh hơn các nước khác trong 10 năm qua. “ban sơ nơi đây cốt tử cung cấp đồ ngoài trời nhưng giờ đã phát triển mạnh nội thất. Ví dụ, 25% sản phẩm là đồ bọc nệm, chiếm đến 10% sản lượng đồ bọc nệm của châu Á – thái hoà Dương”, bà chỉ ra.

Theo CSIL, làng nhàng hàng năm, Việt Nam tăng trưởng 10% về sản xuất và 11% về xuất khẩu nội thất, đứng thứ hai châu Á. “Xuất khẩu là động lực tăng trưởng, chiếm 93% tổng sản lượng sinh sản”, bà nói.

Theo dữ liệu của Tổng cục Lâm Nghiệp, trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm ngoái, đồ nội thất chiếm đến 82,9%, đạt gần 8,4 tỷ USD. Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp đánh giá các sản phẩm Việt Nam đang được khách quốc tế tin dùng.

Ông Trần Đức Hiếu, Phó chủ toạ Tập đoàn Trần Đức cho hay năng suất đang đạt 200 container xuất khẩu mỗi tháng. Trần Đức Homes, đơn vị thành viên của tập đoàn này, gần đây còn bán được nhà gỗ lắp ghép đi Mỹ. Sở hữu hai nhà máy 120.000 m2 ở Bình Dương, họ vừa đầu tư thêm dây chuyền cấu kiện CLT đầu tiên tại Đông Nam Á, một giải pháp kết cấu sàn thay thế bê tông cốt thép truyền thống.



Một gian hàng trưng bày làm bằng cấu kiện gỗ lắp ghép và trưng bày đồ nội thất do cùng một đơn vị sinh sản tại HawaExpo 2024. Ảnh: Trần Đức Corp


Chuyên gia Cục Lâm Nghiệp, TS Nguyễn Tuấn Hưng đánh giá tiềm năng của ngành nội thất là thị trường quốc tế quy mô 405 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có ít ra 20 năm kinh nghiệm, nguồn vật liệu trên 30 triệu m3 khai hoang hàng năm, đáp ứng được 75% nhu cầu. “Gỗ là vật liệu thân thiện môi trường, có khả năng tái hiện, giảm phát thải nếu phá hoang hợp pháp. Chúng tôi đang thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng và mã số vùng trồng”, ông Hưng nói.

Hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,4 tỷ USD, tăng gần 44%. Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (Hawa) cho hay các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 4-5. Tình hình sáng sủa hơn 2023 nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn phải thận trọng.

Ông Nguyễn Liêm, chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) cho biết đặc điểm nhà mua hàng bây chừ là đặt đơn ngắn hạn. “Giờ lạm phát và phí lãi vay cao nên họ không đặt theo năm hay 6 tháng mà theo vài tháng, thậm chí từng tháng. Doanh số xuất khẩu năm nay bằng năm rồi là tốt. Nếu các xung đột giảm đi thì may mắn tăng hơn nữa”, ông Liêm nói. Hiện ngành gỗ Bình Dương chiếm tỷ trọng xuất khẩu hàng năm hơn 40% cả nước.

Bà Giovana Castellina cho rằng rất khó dự báo sức mua nội thất toàn cầu 2024 trong thế giới bất trắc, khó đoán định. “Tôi cho rằng thị trường năm nay đi ngang và tăng trưởng lại vào 2025”, bà đánh giá.



Gian hàng giới thiệu sản phẩm của một doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: HawaExpo 2024


Về dài hạn, ngành nội thất Việt Nam cũng có những thách thức, từ cơ cấu bạn hàng, năng lực thiết kế đến chống gian lậu thương nghiệp.

CSIL cho rằng xuất khẩu nội thất Việt Nam “rất rủi ro” khi hội tụ quá nhiều vào Mỹ, chiếm hơn 50% kim ngạch hàng năm. “Tiêu thụ suy yếu của họ năm ngoái do lạm phát cao, lãi thế chấp mua nhà tăng là thí dụ. Năm nay, nước này bầu cử tổng thống nên mọi người cũng còn thở khẽ”, bà Castellina đánh giá.

Do đó, bà cho rằng cần đa dạng hóa khách hàng như tiếp cận thêm châu Âu, mở mang hệ thống giao thương. Ngoài ra, nên sớm có thương hiệu, kiểu dáng của riêng mình để tăng được khoảng giá, tiếp cận được khách cao cấp hơn.

Còn theo tấn sĩ Nguyễn Tuấn Hưng, ngành gỗ nội thất nhiều năm tăng trưởng nhưng dựa vào nguyên liệu và cần lao rẻ nên giá trị gia tăng không cao. “Các thế mạnh này dần dần phai nhạt”, ông nói.

Trong khi đó, thị trường càng ngày càng khe khắt hơn với hàng loạt chính sách như Luật chống phá rừng của EU, quy định về gỗ của EU (EURT), Luật xử lý buôn bán gỗ phạm pháp của Mỹ (LACY). Cơ chế điều chỉnh biên thuỳ carbon (CBAM) chưa ứng dụng cho ngành nhưng sẽ đến vào 2027.

Ông Nguyễn Liêm nói nhiều doanh nghiệp Bifa đã tích cực nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm nhưng cũng lo về ăn lận thương mại. Ngành nội thất phải tìm cách chứng minh với thế giới mình “làm ăn tử tế”.

“Chúng tôi hiện đối diện với thách thức ăn gian thương nghiệp trong xuất xứ. Gần đây, chúng tôi làm việc với lãnh đạo địa phương, thương chính, thuế, an ninh kinh tế để chống ăn lận thương mại bằng xuất xứ”, ông cho biết.




Đồng Tấn Phát  thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại go ghep. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ: (028) 44 55 8586.


Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Tổng hợp 4 xu hướng thiết kế nội thất phòng ngủ độc lạ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *