Trang chủ / Công nghệ / Thiết bị điện - Điện tử / Siêu thị 24h xuất hiện như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị mất khách?

Siêu thị 24h xuất hiện như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị mất khách?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 

Lưu bản nháp tự động

 
Sự đổ bộ “ào ạt” của hàng loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các con phố lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không hề nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”

Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” sum sê.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Ke sieu thi chi tiết và miễn phí
Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có rất nhiều siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là lợi nhuận giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để cân xứng với nhu cầu của khách hàng”.

Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, khách hàng thường có xu thế chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, support nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị hoạt động theo chuỗi nên thường sẽ có các chương trình khuyến mãi lớn, tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá sâu nên khá thu bán chạy hàng tham gia. Ngoài ra, có 1 số ít bộ phận khách hàng thường xuyên thanh toán giao dịch bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để về sau đổi quà hoặc được giảm giá lớn. không những thế, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng được lợi rất nhiều”.

sốt ruột về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng hay được sử dụng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. Nghi ngại là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên sẽ bảo đảm an toàn được chất lượng hơn”.

Không đổi mới thì sẽ khó… sống?

Mua bán ở kênh truyền thống gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở VN vẫn sở hữu tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam). Tuy nhiên, với sự gia tăng hối hả của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Nắm bắt được định hướng khách hàng muốn mua sắm ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini hạnh phúc gia đình, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, thay đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa cổ truyền sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận lợi quản lý” – chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Mặc dù đang có sự di chuyển mua sắm từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở nước ta vẫn còn rất lớn, do đó, Ngân sách chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống cổ truyền này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải nhờ vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% dân số sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận dân cư, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua hàng tiếp tục các mặt hàng rất thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa ship hàng cá nhân do kênh này có tính tiện nghi riêng như gần nhà, mua sắm và chọn lựa không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

 

 

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Không an toàn đường sắt không có đường gom, barie

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *