Trang chủ / Dịch vụ khác / Khác / 3 mục tiêu hoàn tất huy động vốn trái phiếu chính phủ

3 mục tiêu hoàn tất huy động vốn trái phiếu chính phủ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


3 mục tiêu hoàn tất huy động vốn trái phiếu chính phủ
 

Mặc dù dịch Covid-19 có những diễn biến phức hợp và kéo dài, nhưng trong năm qua, cố gắng hồi sinh nền kinh tế của Chính phủ đã đem về những kết quả rõ rệt.
Với nhiệm vụ được giao là huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển, Kho bạc Nhà nước đã đóng góp một phần rất cao trong sự hồi phục này khi bảo đảm nguồn vốn cân bằng ngân sách trung ương bằng việc vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ. Trước những khó khăn và thách thức trong triển khai huy động vốn trong năm 2022, Kho bạc Nhà nước đã đặt ra 3 mục tiêu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều thách thức

Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), với sự đi lên của Thị Trường trái phiếu trong nước những năm gần đây, phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã trở thành kênh huy động vốn chính của ngân sách nhà nước (NSNN). Do đó, nhu cầu huy động vốn thông qua phát hành TPCP năm 2022 tại Thị Trường trong nước sẽ cao hơn năm 2021.

Hơn nữa, Nghị quyết số 23/2011/QH15 của Quốc hội phê duyệt tổng mức vốn vay của giai đoạn 2021-2025 khoảng 3,068 triệu tỷ đồng. Trong đó, vay trong nước của ngân sách trung ương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 500 nghìn tỷ vnđ/năm), cao gấp 1,7 lần so với giai đoạn 2016 – 2020. Riêng năm 2022, theo Nghị quyết số 34/2021/QH15 về dự toán NSNN năm 2022, tổng mức vay của Chính phủ được duyệt ở mức 544 nghìn tỷ đồng.

 

 

 

 

Nguồn: Nghị quyết số 23/2011/QH15 và Nghị quyết số 34/2021/QH15 Đồ họa: Hồng Vân

Bên cạnh nhu cầu vốn cân đối NSNN, Quốc hội cũng đã giao Chính phủ xây dựng chương trình tổng thể hồi sinh kinh tế, xã hội theo phương châm thích ứng, an toàn và linh hoạt; xây dựng chiến lược phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng các gói tài chính, tiền tệ phục vụ 2 chương trình này để trình Quốc hội ra quyết định. Dự kiến Quốc hội sẽ phê duyệt chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch với quy mô tăng bội chi để hỗ trợ trực tiếp từ NSNN khoảng 240.000 tỷ vnđ (Trong đó, chi đầu tư cải tiến và phát triển 176.000 tỉ đồng) trong 2 năm 2022 – 2023, phần lớn tập trung vào nguồn TPCP tại thị trường trong nước.

Ngoài ra, theo KBNN, tình trạng bệnh dịch lây lan còn diễn biến phức hợp, thị trường tài chính tiền tệ trong nơi và trên thế giới có nhiều biến động khó lường, đặc biệt trải qua thời gian dài triển khai các gói kích thích kinh tế lớn. Trong nước, tình trạng nguồn cung hàng hóa bị đứt gãy do tác động của dịch bệnh kéo dài, giá cả hàng hóa cơ bản leo thang… là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới thị trường tài chính, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất và công tác huy động vốn thông qua phát hành TPCP.

Giải pháp thực hiện mục tiêu phát hành TPCP

Tại Nghị quyết số 23/2021/QH15, Quốc hội đã yêu cầu thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, giảm mạnh và kiểm soát và điều hành chặt chẽ bội chi NSNN, nợ công, nợ nước ngoài, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia với 1 số ít chỉ tiêu cụ thể chi tiết liên quan đến công tác huy động vốn như: Phát hành TPCP tập trung vào kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên, kết hợp linh hoạt một số kỳ hạn dưới 5 năm để đáp ứng nhu cầu vốn của NSNN và phát triển thị trường TPCP; phấn đấu kỳ hạn phát hành bình quân TPCP đạt từ 9 – 11 năm, tiếp tục tái cơ cấu danh mục nợ TPCP…
 

 

 

 

  Huy động vốn năm 2021 thành công trên mọi chỉ tiêu

 Theo báo cáo từ kho bạc nhà nước, kết quả thực hiện phát hành trái phiếu chính phủ năm 2021, bên cạnh chỉ tiêu về khối lượng, các chỉ tiêu khác như kỳ hạn phát hành, lãi suất phát hành, phương thức phát hành và cơ cấu nhà đầu tư đều có sự cải thiện tiếp tục so với những thời gian trước.

Tổng khối lượng trái phiếu chính phủ huy động cả năm 2021 đạt 318.213 tỉ đồng, tương đương 98% kế hoạch được giao (324.000 tỷ vnđ). khối lượng trái phiếu chính phủ huy động đã bảo đảm an toàn nguồn cho cân đối ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương, đáp ứng nhu cầu trả nợ gốc của ngân sách trung ương và bổ sung nguồn vốn cho đầu tư các công trình trọng điểm.

Để đáp ứng nhiệm vụ huy động vốn theo Nghị quyết số 23/2021/QH15, Nghị quyết số 34/2021/QH15 và thực hiện Chương trình hồi sinh và phát triển kinh tế xã hội, bên cạnh yêu cầu về phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và tiền tệ, các quan điểm chỉ đạo điều hành của các cấp, KBNN đã xác minh rõ 3 kim chỉ nam đối với công tác phát hành TPCP những năm 2022. cụ thể chi tiết: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát hành TPCP năm 2022, phân phối đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng vốn của ngân sách trung ương. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu danh mục nợ chính phủ thông qua phát hành đa dạng kỳ hạn TPCP, hài hòa nghĩa vụ trả nợ của NSNN giữa các năm, giảm rủi ro đảo nợ trong ngắn hạn của NSNN và cải cách và phát triển Thị phần TPCP; đảm bảo kim chỉ nam về kỳ hạn phát hành bình quân TPCP năm 2022 ở mức từ 9 – 11 năm theo kim chỉ nam đưa ra của Quốc hội. Gắn kết chặt chẽ quản lý nợ công, quản lý NSNN và quản lý ngân quỹ nhà nước để chuyên sâu công dụng điều hành và quản lý và tiết kiệm ngân sách vay nợ cho NSNN, đồng thời giữ ổn định lãi suất trên thị trường tài chính, tiền tệ.

Với kim chỉ nam chi tiết cụ thể này, KBNN đề ra các chiến thuật đối với công tác phát hành TPCP trong năm 2022.

Theo đó, KBNN sẽ chủ động triển khai huy động vốn ngay từ đầu năm, không huy động theo quá trình giải ngân để đảm bảo năng lực chuyên môn hoàn thành kế hoạch được giao; tranh thủ điều kiện Thị Phần thuận lợi để phát hành TPCP kỳ hạn dài, lãi suất thấp nhằm tiếp tục tái cơ cấu danh mục TPCP, tiết kiệm ngân sách và chi phí vay cho NSNN.

 Phát hành trái phiếu Chính phủ qua phương thức đấu thầu
 
Toàn bộ tổng thể khối lượng trái phiếu chính phủ phát hành trong những năm 2021 được thực hiện bằng phương thức đấu thầu thông qua Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo lịch biểu và kế hoạch được thông báo công khai tới tất cả các nhà đầu tư. đó là năm thứ 2 liên tiếp việc phát hành trái phiếu chính phủ qua kho bạc nhà nước chỉ thực hiện thông qua duy nhất kênh đấu thầu với các bước thủ tục đơn giản, minh bạch, thuận tiện với tất cả các nhà đầu tư và cơ quan phát hành.

Bên cạnh đó, KBNN thực hiện duy trì hoạt động phát hành TPCP liên tục để phát huy vai trò định hướng, tham chiếu lãi suất của thị trường TPCP đối với thị phần vốn.

KBNN tiếp tục cải thiện tính công khai, minh bạch trong hoạt động phát hành TPCP thông qua việc bức tốc công bố thông tin đầy đủ, kịp thời về cơ chế cơ chế, kế hoạch, lịch biểu, công dụng phát hành, giao dịch thanh toán gốc lãi TPCP. Phát hành đa dạng các loại kỳ hạn TPCP đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư; tập trung vào kỳ hạn dài để kéo dài kỳ hạn còn lại bình quân của danh mục TPCP, gắn với phương châm tái cơ cấu danh mục nợ TPCP theo kim chỉ nam về kỳ hạn phát hành bình quân TPCP đạt từ 9 – 11 năm theo quy định của Quốc hội.

Song song với đó, KBNN tiếp tục điều tra và nghiên cứu, triển khai các nghiệp vụ mới như phát hành trái phiếu chuẩn để nhà tạo lập thị trường thực hiện nghĩa vụ chào giá cam kết chắc chắn giúp tăng cường thanh khoản cho thị phần thứ cấp, từ đó giúp sức trở lại việc phát hành TPCP trên thị trường sơ cấp. Đồng thời, phát hành TPCP xanh khi Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương…

Với việc xúc tiến đồng bộ các phương án, KBNN kỳ vọng cùng toàn ngành Tài chính đạt được các phương châm, nhiệm vụ tài chính – ngân sách được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn đủ nguồn vốn cho đầu tư cải cách và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, duy trì sự ổn định và vai trò chủ đạo của thị phần TPCP trong sự đi lên của Thị phần vốn nói chung.

 

Chỉ tiêu kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ vượt phương châm Quốc hội đưa ra

 
Chỉ tiêu kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ bình quân năm 2021 vượt phương châm Quốc hội đặt ra cho cả giai đoạn 2021 – 2025. Tính chung cả năm 2021, kỳ hạn phát hành bình quân đạt 13,9 năm, nhờ đó nâng kỳ hạn còn lại bình quân của danh mục trái phiếu chính phủ cuối năm 2021 lên 9,17 năm, tăng 0,75 năm so với năm 2020, mức cao nhất từ trước tới nay. Danh mục trái phiếu chính phủ năm 2021 được tái cơ cấu thông qua cân đối dòng tài chính đáo hạn của trái phiếu sau này, giúp ngân sách nhà nước không còn đối mặt với rủi ro khủng hoảng đáo nợ khi phải liên tục bố trí nguồn trả nợ gốc vay như giai đoạn 2016 – 2020.

 

 _________________________

Quý khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mở cung cấp dịch vụ kế toán ngoài nước của doanh nghiệp nước ngoài

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *